Ắc quy chì là loại ắc quy phổ biến dùng trong ô tô, xe máy và nhiều ứng dụng khác trong truyền thông, truyền tải điện và dự trữ năng lượng. Bình ắc quy xe máy, xe đạp điện có khoảng 0,75- 1,75 kg chì và bình ắc quy có khoảng 7 – 40kg chì (Vinachem,2010).
Nguyên tắc của quá trình xử lý và thu hồi ắc quy là tách riêng các thành phần chứa chì với các thành phần còn lại của bình ắc quy. Thông thường đối với ắc quy chì thải chủ yếu được cấu tạo như sau:
Dùng kim mở nắp bình ắc quy (nắp đổ axit/kiềm vào bình), đưa ắc quy lên giá bằng nhựa dốc ngược nhằm thu lại dung dịch axit/kiềm vào thùng nhựa đã được bố trí ở dưới. Sau đó súc rửa sạch bình bằng nước. Dùng máy cắt để cắt, nắp bình, dùng các dụng cụ để tiến hành tách từng thành phần.
Nước từ các bể rửa và axit thu được định kì cuối ngày sản xuất, ước tính khoảng 1,5 m3/tấn ắc quy thải, sẽ được bơm sang hệ thống xử lý nước tại nhà máy để xử lý.
Như vậy, lượng chất thải có thể tận dụng để bán tái chế sau khi phân tách của hệ thống chiếm khoảng 80% khối lượng ắc quy thải đưa vào sơ chế, lượng axit thu được khoảng 20% sẽ được đưa vào hệ thống xử lý nước thải công suất 100m3/ngày để xử lý.